วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

KAIZEN แนวคิดเพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการทำงาน ในสัปดาห์นี้เราจะขอนำเสนอทฤษฎีของญี่ปุ่นที่หลาย ๆ อาจจะเคยได้ยินมา และอีกหลาย ๆ คนก็ยังไม่รู้จักนั่นก็คือ KAIZEN ซึ่งในปัจจุบันนี้มีหลายต่อหลายหน่วยงาน ได้นำระบบ KAIZEN มาใช้กันอย่างแพร่หลาย เราลองมาทำความรู้จักกับ KAIZEN อย่างคร่าว ๆ กันเถอะ
 KAIZEN คืออะไร
KAIZEN แปลตามศัพท์ภาษาญี่ปุ่นว่า "การปรับปรุง" (Improvement) เป็นแนวคิดที่นำมาใช้ในการบริหารการจัดการอย่างมีประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคน ร่วมกันแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้นอยู่เสมอ หัวใจสำคัญอยู่ที่ต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด (Continuous Improvement)
 ทำไมต้องทำ KAIZEN?
KAIZEN เป็นแนวคิดที่จะช่วยรักษามาตรฐานที่มีอยู่เดิม (Maintain) และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น (Improvement) หากขาดซึ่งแนวคิดนี้แล้ว มาตรฐานที่มีอยู่เดิมก็จะค่อย ๆ ลดลง
 ความสำคัญในการบวนการของ KAIZEN คือ การใช้ความรู้ความสามารถของพนักงานมาคิดปรับปรุงงาน โดยใช้การลงทุนเพียงเล็กน้อย ซึ่งก่อให้เกิดการปรับปรุงทีละเล็กทีละน้อยที่ค่อย ๆ เพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจแบบใด เราก็สามารถใช้วิธีการ KAIZEN เพื่อปรับปรุงได้
เทคนิคเครื่องมือที่นำมาใช้ในการทำ KAIZEN ได้แก่
วงจร PDCA : ซึ่งประกอบไปด้วย การวางแผน (Plan), การปฏิบัติ (Do), การตรวจสอบ (Check),  และการปรับปรุงแก้ไข (Action)
- 5
- Basic Industrial Engineering หรือวิศวกรรมอุตสาหกรรมขึ้นพื้นฐาน
- Problem Solving Method หรือกระบวนการแก้ปัญหา
- Kiken Yochi Training (KYT) หรือการฝึกอบรมเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย
- Suggestion Scheme หรือ ระบบข้อเสนอแนะ
- Quality Control Circles (QCC) กลุ่มควบคุมคุณภาพ
- Just in Time System (JIT) หรือระบบการผลิตแบบทันเวลาพอดี
- Total Productive Maintenance (TPM) หรือการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม
- Total Quality Control (TQM) หรือการบริหารคุณภาพโดยรวม
ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ในหน่วยงานต่าง ๆ ก็ได้หยิบเอาเครื่องมือบางอย่างมาใช้เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องนั่นเอง ในครั้งต่อ ๆ ไป เราจะมาทำความรู้จักกับเครื่องมือบางตัวที่เป็นที่นิยม นำมาใช้ในการทำ KAIZEN กัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น